Cách lắp quạt hút cho bếp công nghiệp đúng cách và những điều cần lưu ý

Quạt hút bếp công nghiệp là thiết bị được thiết kế cho các khu vực bếp lớn ở nhà hàng, khu công nghiệp, quán ăn… với công dụng chính là loại bỏ khói, bụi, mùi, hóa chất và thoáng khí trong không gian bếp ăn luôn hoạt động với công suất cao. Việc lắp đặt quạt hút cho bếp công nghiệp đúng cách và theo đúng quy trình giúp đảm bảo an toàn khi sử dụng, tiết kiệm chi phí vận hành, sửa chữa, đảm bảo tuổi thọ cho thiết bị. Bài viết dưới đây Quạt Điện Việt Nam sẽ hướng dẫn bạn cách lắp quạt hút cho bếp công nghiệp đúng cách và lưu ý trong quá trình lắp.

Cách lắp quạt hút cho bếp công nghiệp đúng cách
Cách lắp quạt hút cho bếp công nghiệp đúng cách

1. Cách lắp quạt hút cho bếp công nghiệp

3 Lưu ý trước khi tiến hành lắp quạt hút cho bếp công nghiệp

Trước khi tiến hành lắp đặt quạt hút cho bếp công nghiệp, bạn cần chú ý đến các thao tác sau:

  • Đọc kỹ hướng dẫn lắp đặt từ nhà sản xuất: Việc này giúp bạn hiểu rõ về sản phẩm, quy trình lắp đặt và nguyên lý hoạt động của quạt, giúp giảm thiểu rủi ro và đảm bảo sự vận hành hiệu quả của quạt.
  • Kiểm tra tất cả các bộ phận và phụ kiện của sản phẩm: Trước khi lắp đặt, bạn cần kiểm tra kỹ các bộ phận và phụ kiện của quạt để đảm bảo chúng không bị thiếu hoặc hỏng hóc. Điều này giúp tiết kiệm thời gian và đảm bảo việc lắp đặt diễn ra nhanh chóng, suôn sẻ.
  • Ngắt nguồn điện và đặt công tắc về vị trí off: Điều này giúp đảm bảo an toàn cho người lắp đặt và giúp ngăn ngừa các tai nạn không mong muốn có thể xảy ra.
Trước khi lắp đặt cần ngắt nguồn điện, kiểm tra các bộ phận và chuẩn bị thao tác đúng hướng dẫn
Trước khi lắp đặt cần ngắt nguồn điện, kiểm tra các bộ phận và chuẩn bị thao tác đúng hướng dẫn

5 Bước lắp đặt quạt hút mùi nối ống công nghiệp

  • Bước 1: Tính toán vị trí lắp đặt bạn cần chọn vị trí sao cho quạt có thể hoạt động hiệu quả nhất, đảm bảo việc hút khói và mùi trong không gian. Nên lắp quạt ở giữa hoặc cuối đường ống, tránh đặt quạt quá gần phần chụp hút để tránh nguy cơ cháy. Ví dụ, trong nhà bếp, việc đặt quạt hút mùi ở phía trên khu vực nấu ăn sẽ giúp loại bỏ hiệu quả khói và mùi.
  • Bước 2: Lựa chọn quạt có kích thước phù hợp sau khi đã xác định vị trí, bạn cần lựa chọn kích thước quạt phù hợp với không gian và nhu cầu sử dụng. Đối với các không gian nhỏ có diện tích dưới hoặc bằng 80m3, quạt có kích thước 250x250mm là sự lựa chọn phù hợp, giúp tăng khả năng hút và thoát khí, mang lại không gian sạch sẽ và thoáng đãng.
  • Bước 3: Tiến hành lắp đặt quạt nối ống cần chuẩn bị đầy đủ các vật liệu và dụng cụ cần thiết như quạt thông gió, ống dẫn khí, dụng cụ cắt, bulong, kẹp, băng keo, ốc vít và dụng cụ lắp đặt. Tiếp theo, bạn sẽ thực hiện lắp đặt theo các bước sau:
    • Lắp đặt bộ phận kết nối giữa quạt thông gió và ống thông gió.
    • Gắn quạt hút gió âm trần nối ống vào kích thước ô trần giả.
    • Bắt vít cẩn thận để đảm bảo sự chắc chắn cho các thiết bị quạt nối ống.
    • Lắp đặt phần nắp của quạt nối ống để đảm bảo sự ổn định.
  • Bước 4: Lắp đặt ống thông gió tiếp tục lắp đặt ống thông gió vào bộ phận khớp nối và cố định chặt bằng các vít, giúp không khí trong không gian luôn được lưu thông một cách thoải mái và hiệu quả.
  • Bước 5: Lắp đặt hệ thống điện an toàn và tuân thủ các quy định về an toàn điện. Đường dây dẫn điện cho quạt cần được thiết kế ngắn và thẳng nhất có thể. Điều này giúp đảm bảo tính thẩm mỹ và thuận tiện cho việc lắp đặt và bảo trì sau này. Nếu quạt hút mùi được trang bị tính năng điều khiển, bạn cũng cần xác định vị trí phù hợp cho bảng điều khiển trước khi tiến hành lắp đặt nguồn điện.
Hướng dẫn lắp đặt quạt hút mùi nối ống công nghiệp
Hướng dẫn lắp đặt quạt hút mùi nối ống công nghiệp

10 Bước lắp đặt quạt hút mùi hướng trục

  • Bước 1: Xác định vị trí cần lắp quạt hút cho bếp công nghiệpgiúp bạn lựa chọn máy quạt có công suất và kích thước phù hợp với không gian, tránh tình trạng lưu thông gió quá mạnh so với diện tích nhỏ của căn phòng.
  • Bước 2: Xác định vị trí phù hợp khi lắp máy quạt thông gió chọn vị trí trung tâm của phòng để đảm bảo lượng gió được phân phối đồng đều. Nếu phòng có diện tích quá lớn, bạn có thể sử dụng nhiều máy quạt để đảm bảo không khí được lưu thông hiệu quả.
  • Bước 3: Chuẩn bị đầy đủ các dụng cụ cần thiết như máy khoan, tua vít, đinh vít,… để quá trình lắp đặt diễn ra suôn sẻ, nhanh chóng và tiết kiệm thời gian.
  • Bước 4: Tiến hành lắp đặt máy quạt hút gió gắn tường, sử dụng máy khoan khoan lỗ trên tường theo vị trí đã xác định.
  • Bước 5: Khoét lỗ tường và đặt máy quạt thông gió, nên đeo kính bảo hộ và chú ý đến các mảnh vụn rơi. Đặt máy quạt vào vị trí đã chuẩn bị và kết nối dây cáp điện qua lỗ trên tường, Đảm bảo máy quạt được đặt đúng vị trí và cố định chắc chắn.
  • Bước 6: Gắn máy quạt tại vị trí cố định chắc chắn vào một vị trí cố định trên tường, sử dụng các nút ốc vít kết nối giữa máy quạt và tường bám chặt vào nhau, tránh trường hợp máy quạt bị lỗi khi sử dụng
  • Bước 7: Tìm vị trí xuất cảnh cho đường dẫn ống phù hợp trên mái nhà, mặt của tường để lắp đặt đường dẫn ống thông gió. Các vị trí này phải phẳng, không gập ghềnh và ngắn nhất có thể. Điều này giúp ống thông gió có khả năng lưu chuyển luồng không khí ra bên ngoài một cách hiệu quả.
  • Bước 8: Gắn nắp thông gió điểm xuất cảnh nằm trên hông lốp, bạn cần chọn điểm nằm ở giữa hai đinh tán của tường để đảm bảo việc gắn nắp thông gió được chắc chắn, có tính thẩm mỹ
  • Bước 9: Gắn dây kết nối phù hợp với vị trí trong nhà dựa vào vị trí địa điểm lắp đặt máy quạt thông gió, bạn cần chọn vị trí phù hợp để gắn dây kết nối. Lưu ý độ dài cần thiết của dây khi chuẩn bị gắn và đảm bảo tuân thủ kỹ hướng dẫn của nhà sản xuất để tránh sự cố không mong muốn.
  • Bước 10: Lắp lưới tản nhiệt cần cố định động cơ của máy quạt vào ổ cắm điện và kiểm tra kỹ trước khi hoàn thành quá trình lắp quạt hút cho bếp công nghiệpđể đảm bảo máy quạt hoạt động một cách an toàn và hiệu quả.
Hướng dẫn cách lắp đặt quạt hút mùi hướng trục
Hướng dẫn cách lắp đặt quạt hút mùi hướng trục

2. Các bộ phận của quạt hút cho bếp công nghiệp

Quạt hút cho bếp công nghiệp có cấu tạo bao gồm 3 bộ phận chính là chụp hút khói, quạt hút khói, ống dẫn khói:

  • Chụp hút khói: Chụp hút khói là bộ phận đặt trực tiếp ngay trên bếp nấu trong bếp công nghiệp, phía trên khu vực nấu ăn. Chụp hút khói được làm từ nhôm, inox, hoặc kim loại sơn tĩnh điện. Bên trong chụp hút khói được trang bị hộp đựng mỡ và các tấm phin lọc dầu mỡ giúp giữ lại lớp dầu bị bốc hơi trong quá trình nấu và bị quạt hút vào, đem lại không gian bếp sạch sẽ và an toàn.
Chụp hút khói được đặt ngay trên bếp nấu, giúp giữ lại lớp dầu mỡ và giữ cho không gian bếp sạch sẽ
Chụp hút khói được đặt ngay trên bếp nấu, giúp giữ lại lớp dầu mỡ và giữ cho không gian bếp sạch sẽ
  • Quạt hút khói: Quạt hút khói thường được sử dụng trong bếp công nghiệp là quạt hút khói ly tâm với công suất lớn, có chức năng chính là di chuyển khói bếp ra khỏi không gian bếp, đảm bảo không gian làm việc luôn thoải mái và an toàn.
Quạt hút khói giúp di chuyển khói bếp ra khỏi không gian bếp
Quạt hút khói giúp di chuyển khói bếp ra khỏi không gian bếp
  • Ống dẫn khói: Ống dẫn khói có nhiệm vụ dẫn khói ra khỏi không gian bếp, được tráng một lớp kẽm bên ngoài để có khả năng chịu nhiệt tốt hơn. Chức năng chính của ống dẫn khói trong hệ thống quạt hút khói công nghiệp là đảm bảo sự an toàn và vệ sinh cho không gian làm việc.
Ống dẫn khói được tráng lớp kẽm bên ngoài có khả năng chịu nhiệt tốt, dẫn khói trong hệ thống quạt hút công nghiệp
Ống dẫn khói được tráng lớp kẽm bên ngoài có khả năng chịu nhiệt tốt, dẫn khói trong hệ thống quạt hút công nghiệp

3. Những yêu cầu cần tuân thủ khi lắp quạt hút cho bếp công nghiệp

  • Chọn công suất quạt phù hợp với không gian: Công suất quạt càng lớn thì lực hút của quạt sẽ càng mạnh, điện năng tiêu thụ càng lớn. Cho nên việc lựa chọn quạt có công suất quá lớn so với diện tích bếp có thể gây lãng phí. Chọn quạt có công suất tương ứng với diện tích bếp để đạt hiệu quả sử dụng tối ưu. Để tính toán công suất quạt hút mùi phù hợp, bạn có thể áp dụng công thức như sau:
  • Tuân thủ các quy định về khoảng cách: Khoảng cách giữa quạt hút mùi và bề mặt bếp sẽ ảnh hưởng đến độ bền của sản phẩm, đảm bảo quạt hoạt động với hiệu suất tốt nhất và an toàn khi sử dụng. Theo quy định, khoảng cách giữa bề mặt bếp và bề mặt của quạt hút mùi nên ở khoảng từ 65 – 75cm. Trong trường hợp sử dụng bếp ga, khoảng cách tối thiểu từ bề mặt của quạt hút mùi đến bề mặt bếp ga là 65cm. Đối với bếp điện, khoảng cách có thể là 50cm.
Theo quy định, khoảng cách giữa bề mặt bếp và bề mặt của quạt hút mùi nên ở khoảng từ 65 – 75cm
Theo quy định, khoảng cách giữa bề mặt bếp và bề mặt của quạt hút mùi nên ở khoảng từ 65 – 75cm
  • Chọn ống thoát khí phù hợp: Hiện nay, có 2 loại ống dẫn thoát khí phổ biến là ống cứng (ống nhựa PVC) và ống mềm (ống bạc). Trong đó, ống cứng thường có độ bền cao hơn, tuy nhiên, việc lắp đặt ống thoát khí cứng có phần khó khăn hơn vì không thể uốn cong và tạo hình cho phù hợp với đường ống dẫn khí của bếp. Ngược lại, dạng ống mềm sẽ dễ tạo hình uốn cong nhưng khi có quá nhiều gấp khúc sẽ có thể gây cản trở và tăng độ ồn khi quạt hoạt động.
Chọn ống thoát khí phù hợp
Chọn ống thoát khí phù hợp
  • Lựa chọn kích thước cho đường ống dẫn khí: Kích thước và chiều dài của đường ống dẫn khí có ảnh hưởng khá nhiều đến hiệu suất hoạt động của quạt hút mùi bếp. Trong trường hợp đường ống quá dài, công suất của quạt có thể sẽ giảm đi. Do đó, khi thiết kế hệ thống đường ống dẫn khí, cần hạn chế đoạn gấp khúc và chọn đường ống có chiều dài phù hợp. Nếu có một góc gấp khúc 90 độ, độ dài của ống nên khoảng từ 4 – 5m. Nếu có hai hoặc nhiều hơn góc gấp khúc 90 độ, độ dài của ống chỉ nên vào khoảng 3 – 4m.

4. Quạt điện Việt Nam đơn vị cung cấp quạt hút mùi bếp công nghiệp uy tín

Quạt Điện Việt Nam là đơn vị có hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực sản xuất và cung cấp các loại quạt công nghiệp, đặc biệt là quạt hút mùi nhà bếp công nghiệp. Với phương châm đặt uy tín và khách hàng lên hàng đầu, chúng tôi luôn mang lại giải pháp thông gió và xử lý mùi cho các công trình nhà bếp hiệu quả, cung cấp sản phẩm và dịch vụ tốt nhất cho khách hàng.

Chúng tôi chuyên cung cấp các sản phẩm quạt hút cho bếp công nghiệp chất lượng tốt, đa dạng sản phẩm và kích thước, hỗ trợ lắp đặt trọn gói, cam kết đúng tiến độ và chất lượng công trình. Ngoài ra, chúng tôi còn có các chính sách bán hàng, bảo hành và hậu mãi hấp dẫn như:

  • Chính sách bảo hành “1 đổi 1” đảm bảo quyền lợi tối đa cho khách hàng.
  • Hỗ trợ mua hàng trả góp với lãi suất ưu đãi.
  • Dịch vụ giao hàng và lắp đặt miễn phí trong vòng bán kính 15km.
  • Liên tục cập nhật các sản phẩm quạt mới với các chương trình khuyến mãi đặc sắc.

Việc lắp đặt quạt hút cho bếp công nghiệp đúng quy trình, đúng cách sẽ đảm bảo an toàn khi sử dụng, tiết kiệm chi phí vận hành, sửa chữa và đảm bảo tuổi thọ bền bỉ cho sản phẩm. Bài viết trên đây Quạt Điện Việt Nam đã hướng dẫn bạn cách lắp đặt quạt hút cho bếp công nghiệp đúng cách và các yêu cầu, lưu ý trong quá trình lắp đặt. Nếu bạn đang cần lắp đặt quạt hút cho bếp công nghiệp thì hãy liên hệ ngay đến Quạt Điện Việt Nam để được tư vấn và hỗ trợ nhé.

Các tin liên quan

Trả lời