Làm thế nào để chọn đúng loại quạt công nghiệp?

Cách lựa chọn đúng loại quạt không khó nhưng cũng không hề dễ dàng. Vậy làm thế nào để có thể biết mình đã chọn đúng sản phẩm? Cùng theo dõi bài viết sau đây nhé.

Những lưu ý khi mua quạt công nghiệp

Không khí được xử lý qua quạt công nghiệp

  • Nếu không khí có chứa một lượng nhỏ khói hoặc bụi, nên chọn quạt ly tâm hoặc quạt hướng trục nghiêng về phía sau.
  • Nếu không khí có chứa bụi nhẹ, khói hoặc hơi ẩm, thì nên sử dụng quạt ly tâm hướng tâm hoặc nghiêng về phía sau.
  • Nếu tải trọng hạt trong không khí cao hoặc khi không khí đã được xử lý, lựa chọn thông thường sẽ là quạt ly tâm hướng tâm.
  • Nếu không khí có chứa vật liệu nổ hoặc dễ cháy, nên chọn kết cấu chống tia lửa (mô tơ chống cháy nổ nếu động cơ nằm trong dòng khí) để phù hợp với các tiêu chuẩn của Hiệp hội Phòng cháy chữa cháy Quốc gia và các quy định.
  • Nếu không khí có chứa các chất gây ô nhiễm ăn mòn, sẽ phải sử dụng quạt có lớp phủ bảo vệ hoặc làm bằng vật liệu đặc biệt (không gỉ, sợi thủy tinh, v.v.).
quạt công nghiệp
Quạt sàn công nghiệp

Nhiệt độ luồng khí

Quạt xử lý khí thải ở nhiệt độ cao phải được làm từ vật liệu và các bộ phận chịu được nhiệt độ cao.

Chức năng

  • Kích thước quạt, trọng lượng quạt và có dễ bảo trì hay không cũng phải được xem xét kỹ càng. Kích thước quạt hiệu quả nhất có thể không phù hợp với không gian sử dụng.
  • Quạt truyền động dây đai mang lại sự linh hoạt trong việc điều chỉnh tốc độ quạt. Tốc độ có thể được thay đổi bằng cách thay đổi tỷ số truyền động.

Tính linh hoạt này có thể quan trọng trong một số nơi cần cung cấp các thay đổi về công suất hệ thống hoặc các yêu cầu về áp suất được xác định bằng sửa đổi quy trình, thiết kế, vị trí đặt thiết bị hoặc thiết bị làm sạch không khí.
Thông thường, bạn có thể lựa chọn quạt cung cấp lưu lượng gió cần thiết (thể tích và áp suất) không quá 80% tốc độ định mức đầy đủ của nó. Tuy nhiên, động cơ được chọn phải có khả năng xử lý mã lực cần thiết để đạt được tốc độ định mức đó (tức là tốc độ tăng 20%).

Sự an toàn

Cần có bộ phận bảo vệ an toàn cho tất cả các điểm nguy hiểm như cửa vào, cửa ra, trục, ổ đĩa và cửa làm sạch. Việc lắp đặt phải tuân thủ các yêu cầu an toàn hiện hành của chính quyền cấp tỉnh.

Điều gì ảnh hưởng đến hiệu suất của quạt?

Vòng bi của quạt

Vòng bi trục quạt thường là nơi dễ gây ra sự cố lớn nhất. Tuổi thọ vòng bi giảm do đai quạt quá chặt hoặc lỏng quá mức, quạt rung, tải trọng không đều trên cánh quạt, nhiệt độ hoạt động xung quanh cao và bôi trơn (quá mức hoặc quá mức) không đúng cách.

Đai (đai V)

Độ căng đai không đúng có thể ảnh hưởng đến hiệu suất của quạt. Dây đai có tiếng kêu khi khởi động là dấu hiệu của việc dây đai không đủ căng. Theo nguyên tắc chung, độ căng của dây đai phải đủ chặt để trọng tâm của nhịp sẽ dịch chuyển một inch (1 “hoặc 2,5 cm) khi áp lực ngón tay vừa phải.

Cánh quạt & vỏ:

Sự tích tụ của vật chất rắn (bụi, khói, vật chất dạng hạt) trên cánh quạt hoặc vỏ làm mất cân bằng, rung và mất công suất (giảm lưu lượng gió).

Đầu nối

Các đầu nối linh hoạt gắn ống dẫn hệ thống thông gió vào quạt đồng thời loại bỏ rung động của quạt có thể đi qua ống dẫn hệ thống thông gió. Nếu chúng bị rách hoặc bị ăn mòn, hiệu suất của quạt sẽ bị ảnh hưởng.

Cửa gió và bộ giảm chấn

Một số quạt có cửa gió vào hoặc ra hoặc bộ giảm chấn để điều chỉnh luồng không khí. Chúng có thể được điều khiển bằng tay, khí nén hoặc điện tử. Nếu các kết nối liên kết cánh đảo gió không chặt chẽ và an toàn, chúng có thể ảnh hưởng đến hiệu suất của quạt.

Động cơ của quạt

Điện áp hoạt động của động cơ phải được duy trì trong vòng 10% điện áp khuyến nghị để đảm bảo quạt hoạt động tốt. Hầu hết các động cơ được bôi trơn vĩnh viễn suốt đời và không cần bảo dưỡng thêm.

Các tin liên quan

Trả lời