5 Bộ phận cấu tạo quạt hút công nghiệp chi tiết

Quạt hút công nghiệp hay còn được gọi là quạt thông gió công nghiệp. Đây là thiết bị có công suất và lưu lượng gió cao, được thiết kế sử dụng trong những không gian có diện tích lớn như nhà máy, kho hàng, nhà bếp tập thể, khu chuồng trại chăn nuôi, quạt hút công nghiệp giúp loại bỏ khí nóng, luồng khí tù đọng và ô nhiễm trong không khí. 

Quạt hút công nghiệp có cấu tạo gồm 5 bộ phận chính bao gồm vỏ quạt, cánh quạt, motor, miếng hút và thổi, khung chân đế quạt. Bài viết dưới đây Quạt Điện Việt Nam sẽ giới thiệu chi tiết cấu tạo quạt hút công nghiệp và nguyên lý hoạt động. Cùng tham khảo ngay nhé.

Cấu tạo quạt hút công nghiệp chi tiết
Cấu tạo quạt hút công nghiệp chi tiết

1. Cấu tạo quạt hút công nghiệp bao gồm những bộ phận nào?

Cấu tạo quạt hút công nghiệp cơ bản bao gồm vỏ quạt, cánh quạt hút gió, khung chân đế, miệng hút và thổi, cốt láp truyền động và motor.

Vỏ quạt

Vỏ quạt là bộ phận bao quanh phần cánh quạt, có chức năng dẫn khí và chuyển hóa động năng sang thế năng. Thiết kế của vỏ quạt thường được có dạng xoắn ốc, giúp tối ưu hóa hiệu suất hút và thông gió, giảm tổn thất áp suất thủy tĩnh lưu thể khi nó ra và vào quạt.

Vỏ quạt được chế tạo từ nhiều chất liệu khác như như nhôm, Inox 304, thép, nhựa PP, composite. Chức năng chính của vỏ quạt là làm giá đỡ, hạn chế sự rung lắc và giảm tiếng ồn của động cơ quạt hút công nghiệp khi hoạt động.

Vỏ quạt có chức năng làm giá đỡ, hạn chế sự rung lắc quạt khi hoạt động
Vỏ quạt có chức năng làm giá đỡ, hạn chế sự rung lắc quạt khi hoạt động

Cánh quạt

Cánh quạt hay còn được gọi là guồng động, bánh guồng hay bánh công tắc,, đóng vai trò quyết định đến hiệu suất và chức năng chính của thiết bị. Cấu tạo của cánh quạt thường bao gồm hai đĩa phụ và chính được gắn chặt với nhau để đảm bảo độ cứng đối với cánh quạt.

Thông thường, cánh quạt sẽ được làm từ chất liệu Inox, thép hoặc các vật liệu chịu lực khác, giúp đảm bảo sự bền bỉ và hiệu suất hoạt động tốt trong môi trường công nghiệp. Chức năng chính của cánh quạt là chuyển khí và tạo áp lực vào mạng cánh, quyết định lưu lượng không khí được hút và mức độ thổi gió ra của quạt.

Cánh quạt đảm bảo sự bền bỉ và hoạt động tốt của quạt trong môi trường công nghiệp
Cánh quạt đảm bảo sự bền bỉ và hoạt động tốt của quạt trong môi trường công nghiệp

Motor

Motor có vai trò tạo chuyển động của cánh quạt và ảnh hưởng đến hiệu suất của thiết bị. Một số loại motor được sử dụng phổ biến như TECO Đài Loan, TQ/VN,… Cấu tạo chính của motor bao gồm động cơ để quay cánh quạt, con sò có tác dụng hút không khí, bộ giá kệ đỡ. Motor thường được chế tạo bằng lõi đồng nguyên chất, đảm bảo khả năng truyền động mạnh mẽ và đồng đều khi vận hành. Motor trong quạt hút công nghiệp có chức năng chính là tạo động lực cơ học để quạt hút hoạt động. Động cơ của motor càng mạnh mẽ thì không khí theo đường ống dẫn truyền ra ngoài càng cao.

Motor có chức năng tạo lực cơ học cho quạt hoạt động
Motor có chức năng tạo lực cơ học cho quạt hoạt động

Miệng hút và thổi

Miệng hút và miệng thổi được thiết kế ở hai đầu khung tròn của quạt, tương ứng với chiều hút và chiều thổi. Đây thường là những bộ phận đặc biệt giúp quá trình hút và thổi của quạt diễn ra một cách hiệu quả. Chất liệu của miệng hút và thổi thường được làm từ các vật liệu chống ăn mòn và chịu lực tốt như Inox, kim loại, đảm bảo sự bền bỉ và độ ổn định trong môi trường công nghiệp.

Bên cạnh đó, cốt lắp truyền được lắp đặt thêm láp truyền cho các thiết bị quạt hút có công suất hoạt động cao để đảm bảo hiệu suất luôn ở mức tốt nhất.

Miệng hút và thổi quá trình hút và thổi không khí của quạt diễn ra hiệu quả
Miệng hút và thổi quá trình hút và thổi không khí của quạt diễn ra hiệu quả

Khung chân đế quạt

Khung chân đế trong quạt hút công nghiệp là một bộ phận quan trọng giúp hỗ trợ và giữ cho quạt ổn định trong quá trình vận hành. Chất liệu chủ yếu được sử dụng cho khung chân đế thường là đế gang và đế nhựa. Chức năng chính của khung chân đế quạt là giữ cho quạt đứng vững, ngăn chặn hiện tượng rung lắc và xê dịch của quạt trong quá trình hoạt động.

Xem thêm: Các Kích Thước Quạt Hút Gió Công Nghiệp Chuẩn

Khung chân đế quạt giúp ngăn chặn tình trạng rung lắc khi hoạt động
Khung chân đế quạt giúp ngăn chặn tình trạng rung lắc khi hoạt động

2. Nguyên lý hoạt động của quạt hút công nghiệp (quạt thông gió)

Các loại quạt thông gió được sử dụng phổ biến bao gồm quạt hút ly tâm, quạt hút cao cấp và quạt hút hướng trục.

Quạt hút ly tâm

Quạt hút ly tâm hay còn được gọi là quạt hút vỏ sò, được thiết kế dạng con sên hoặc con sò, đặc trưng bởi đầu hút và đầu thổi có sự khác nhau.  Do đó mà nguyên lý hoạt động của quạt cũng sẽ khác nhau. Khi quạt hút ly tâm hoạt động, không khí và các chất khí sẽ di chuyển theo một góc nghiêng so với hướng chất lưu đi vào. Luồng không khí sẽ đi vào theo hướng dọc trục, đồng thời đẩy ra theo hướng vuông góc với trục của quạt hút. Quạt hút ly tâm được ứng dụng hiệu quả trong hút bụi, cám, thức ăn gia súc,…

Nguyên lý hoạt động quạt hút ly tâm
Nguyên lý hoạt động quạt hút ly tâm

Quạt hút cao áp

Quạt hút cao áp đảm bảo lưu lượng không khí mạnh mẽ và đặc biệt hiệu quả trong các môi trường công nghiệp lớn. Quạt hút ly tâm cao áp hoạt động theo nguyên tắc ly tâm, không khí sẽ đi vào tâm quạt, tại đay không khí được cấp thêm năng lượng để tạo ra luồng khí lưu lượng cực lớn. Khi roto quạt hút làm việc, không khí sẽ được hút dọc theo trục, nhờ lực ly tâm đưa ra quanh vỏ quạt, đẩy gió ra ngoài theo hướng thẳng góc trục quạt. Quạt hút cao áp được sử dụng rộng rãi trong các nhà máy, xí nghiệp lớn như máy xay xát, nhà máy bột mì,…

Nguyên lý hoạt động quạt hút cao áp
Nguyên lý hoạt động quạt hút cao áp

Quạt hút hướng trục

Quạt hút hướng trục là loại quạt có thiết kế thân trụ tròn, nổi bật với khả năng tạo ra lưu lượng và áp suất cùng với tốc độ quay của cánh quạt. Nguyên lý hoạt động của quạt hút hướng trục dựa trên việc tạo ra luồng gió ra vào cùng với trục quạt, nhờ đó không khí có thể được đẩy vào bên trong và lan rộng khắp không gian. Hiện nay, quạt hút hướng trục được sử dụng phổ biến để hút nhiệt tản ra tại các nhà kho, lò sấy, nhà xưởng. 

Nguyên lý hoạt đông quạt hướng trục
Nguyên lý hoạt đông quạt hướng trục

3. Khi nào nên chọn Quạt thông gió hút vào và thổi ra?

Quạt thông gió nên hút vào khi không gian cần làm mát và tăng độ ẩm. Trong trường hợp này, bạn nên chọn quạt có quạt hút công suất cao, lưu lượng gió lớn để có thể tạo hiệu ứng làm mát tốt nhất. Đồng thời mở các cửa sổ hoặc khe hở để tăng hiệu suất hút vào. Bên cạnh đó, quạt thông gió nên hút khi không gian có nhiệt độ cao hơn bên ngoài và cần loại bỏ không khí bị ô nhiễm, chứa nhiều bụi bẩn.

Ngược lại, quạt thông gió nên thổi ra khi cần làm giảm độ ẩm và loại bỏ mùi hôi trong không gian. Bạn nên lựa chọn quạt có công suất và lưu lượng gió vừa phải để tránh tình trạng mất cân bằng áp suất và giảm thiểu tiếng ồn khi hoạt động. Bên cạnh đó hãy đóng cửa sổ hoặc khe hở để hiệu quả thổi ra được tốt nhất. Quạt thông gió thổi ra cũng được sử dụng khi không gian có nhiệt độ thấp hơn bên ngoài, cần duy trì không khí trong sạch sẽ, không bám bụi.

Hơn nữa, để duy trì sự cân bằng không khí trong phòng, bạn nên ưu tiên chọn quạt thông gió có chức năng 2 chiều. Điều này cho phép quạt có thể hoạt động hút vào hoặc thổi ra tùy thuộc vào từng tình huống.

Xem thêm: Top 5 Quạt Hút Công Nghiệp Công Suất Nhỏ Uy Tín Chất Lượng

4. Quạt Điện Việt Nam – Địa chỉ cung cấp quạt hút công nghiệp chất lượng, uy tín

Quạt Điện Việt Nam hiện nay là đối tác đáng tin cậy chuyên cung cấp quạt hút công nghiệp chất lượng, uy tín trên thị trường hiện nay. Công ty luôn cam kết cung cấp các sản phẩm chính hãng, đáp ứng mọi yêu cầu về bền bỉ, an toàn, dễ sử dụng.

Sản phẩm của Quạt Điện Việt Nam được sử dụng rộng rãi và phổ biến trong nhiều ngành công nghiệp, các dự án xây dựng, sản xuất công nghiệp, nông nghiệp cũng như nhiều công trình công cộng khác.

Công ty sở hữu đội ngũ nhân viên và kỹ thuật viên giàu kinh nghiệm, có hiểu biết chuyên sâu về các sản phẩm quạt hút công nghiệp, cam kết tư vấn và giúp khách hàng lựa chọn được sản phẩm phù hợp. Bên cạnh đó, công ty còn đưa ra những chính sách mua hàng hấp dẫn như:

  • Hỗ trợ giao hàng đến tận tay khách hàng.
  • Luôn đặt uy tín, trải nghiệm của khách hàng lên hàng đầu.
  • Chính sách bảo hành sản phẩm 1 đổi 1, giúp bạn yên tâm khi mua hàng tại đây.
  • Hỗ trợ chính sách trả góp với với lãi suất ưu đãi.
  • Hỗ trợ vận chuyển và lắp đặt miễn phí trong phạm vi bán kính 15km.
  • Nhiều chính sách ưu đãi về giá cả, quà tặng hấp dẫn.

Quạt hút công nghiệp là một trong những thiết bị được sử dụng phổ biến rộng rãi trong các nhà máy, nhà xưởng, khách sạn. Đây là loại quạt có công suất và lưu lượng gió lớn với cấu tạo quạt hút công nghiệp gồm 5 bộ phận chính là vỏ quạt, cánh quạt, miệng hút và thổi, phần khung chân đế, cốt láp truyền động và motor. Hiện nay 3 loại quạt chính được sử dụng phổ biến là quạt hút ly tâm, quạt hút cao áp và quạt hút hướng trục. Việc lựa chọn quạt thông gió hút hay thổi tùy thuộc vào nhu cầu, không gian,… Hy vọng qua những chia sẻ trên sẽ giúp bạn tham khảo và biết được cấu tạo quạt hút công nghiệp, cách vận hành cũng như lựa chọn quạt hút công nghiệp phù hợp.

Các tin liên quan

Trả lời