Cột áp quạt hút ly tâm là gì? Tính toán cột áp quạt hút ly tâm

Cột áp quạt hút ly tâm là đại lượng cho biết áp lực tổn thất lên đường ống gió. Việc tính toán cột áp quạt hút ly tâm giúp người dùng có thể lựa chọn loại ống, độ dày đường ống gió phù hợp với số lượng quạt ly tâm đang hoạt động. Trong bài viết dưới đây, Quạt Điện Việt Nam sẽ cùng bạn tìm hiểu chi tiết về cột áp quạt hút ly tâm, các thông số, cách tính toán cột áp cho quạt ly tâm và vai trò của cột áp quạt.

Cột áp quạt hút ly tâm là đại lượng cho biết áp lực tổn thất lên đường ống gió
Cột áp quạt hút ly tâm là đại lượng cho biết áp lực tổn thất lên đường ống gió

1. Cột áp quạt ly tâm là gì?

Cột áp quạt hút ly tâm là đại lượng cho biết mức độ áp suất mà quạt có thể tạo ra để đẩy không khí qua hệ thống đường ống gió. Đơn vị đo cột áp là Pascal (Pa). Cột áp càng cao, quạt có thể đẩy không khí đi được khoảng cách xa hơn và vượt qua nhiều chướng ngại vật (như co, van, lọc bụi,…) dễ dàng hơn.

Giá trị cột áp của quạt hút ly tâm thường dao động từ 50 đến 1000 Pa, cao hơn so với quạt hướng trục và quạt gắn tường. Lựa chọn quạt có cột áp phù hợp với nhu cầu sử dụng sẽ giúp đảm bảo hiệu quả thông gió, tiết kiệm năng lượng và giảm tiếng ồn.

Một số yếu tố ảnh hưởng đến cột áp của quạt hút ly tâm bao gồm:

  • Lưu lượng gió: Cột áp tăng khi lưu lượng gió giảm.
  • Kích thước đường ống gió: Cột áp tăng khi kích thước đường ống gió nhỏ hoặc có nhiều co, van, lọc bụi.
  • Độ dày đường ống gió: Cột áp giảm khi độ dày đường ống gió tăng.
Cột áp quạt ly tâm là đại lượng cho biết mức độ áp suất quạt ly tâm có thể tạo ra giúp đẩy không khí qua hệ thống đường ống gió
Cột áp quạt ly tâm là đại lượng cho biết mức độ áp suất quạt ly tâm có thể tạo ra giúp đẩy không khí qua hệ thống đường ống gió

2. Thông số cột áp quạt hút ly tâm

3 thông số cột áp quạt hút ly tâm cần chú ý bao gồm công suất, lưu lượng gió và tốc độ quay.

  • Công suất

Công suất cho biết khả năng làm mát và đáp ứng yêu cầu của người dùng, là thông số hàng đầu được người dùng quan tâm khi lựa chọn mua quạt ly tâm. Quạt có công suất càng lớn thì điện năng tiêu thụ càng cao. Người dùng có thể xem công suất của quạt ở mục thông số kỹ thuật đi kèm với thiết bị.

  • Lưu lượng gió

Lưu lượng gió là đại lượng biểu thị lượng không khí qua mặt cắt lòng dẫn trong một đơn vị thời gian. Đơn vị đo lưu lượng gió thường được sử dụng thường là m3/h và thường được đo tại một vị trí cụ thể trong hệ thống thông gió.

  • Tốc độ quay

Tốc độ quay giúp người dùng theo dõi lưu lượng gió, áp suất của quạt ly tâm trong quá trình vận hành. Các dòng quạt ly tâm thấp áp sẽ có tốc độ quay khoảng 1400v/p và các dòng quạt ly tâm cao áp sẽ là khoảng 2800v/p.

Thông số cột áp quạt ly tâm bao gồm công suất, lưu lượng gió và tốc độ quay
Thông số cột áp quạt ly tâm bao gồm công suất, lưu lượng gió và tốc độ quay

3. Tính toán cột áp cho quạt ly tâm cao áp

Công thức tính toán cột áp cho quạt ly tâm cao áp như sau:

P = (0.117 × ρ × Q × (Vsp)^2) / η.

Trong đó:

  • P: Cột áp áp quạt (Pa)
  • ρ: Khối lượng riêng của không khí (kg/m³)
  • Q: Lưu lượng gió (m³/h)
  • Vsp: Tốc độ của quạt (m/s)
  • η: Hiệu suất của quạt.

Ví dụ: Quạt ly tâm cao áp có các thông số như sau

  • Khối lượng riêng của không khí (ρ) = 1.2 kg/m³
  • Lưu lượng gió (Q) = 500 m³/h
  • Tốc độ của quạt (Vsp) = 10 m/s
  • Hiệu suất của quạt (η) = 0.85 (tức là 85%)

Cột áp quạt ly tâm cao áp được tính toán như sau:

P = (0.117 × 1.2 kg/m³ × 500 m³/h × (10 m/s)^2) / 0.85 = 8235 Pa

Vì vậy, cột áp của quạt trong trường hợp này là khoảng 8235 Pascal.

Bảng tính cột áp quạt ly tâm
Bảng tính cột áp quạt ly tâm

Bạn có thể sử dụng phần mềm MCQuay để tính toán cột áp quạt ly tâm. MCQuay được đánh giá là phần mềm tính toán cột áp phổ biến nhất tại Việt Nam, giao diện và thao tác phần mềm khá đơn giản, chỉ cần 2 thông số bao gồm tổn thất áp suất hoặc vận tốc và lưu lượng là chúng ta đã có thể xác định được cột áp quạt ly tâm.

4. Vai trò của cột áp quạt hút ly tâm

Cột áp đóng vai trò quan trọng trong việc phân loại quạt ly tâm. Bởi quạt ly tâm rất đa dạng về mẫu mã, khiến người dùng phân vân trong việc lựa chọn sản phẩm. Việc lựa chọn sai loại quạt sẽ khiến quạt hoạt động không đáp ứng yêu cầu gây lãng phí. Dựa vào cột áp, chúng ta có thể phân loại quạt ly tâm như sau:

  • Quạt ly tâm cao áp: Phù hợp với môi trường cần áp suất lớn, phát sinh nhiều khói bụi, khí thải ô nhiễm.
  • Quạt ly tâm trung áp: Dùng cho hệ thống thông gió, hút bụi, cấp khí tươi trong các nhà máy, xí nghiệp, khu công nghiệp.
  • Quạt ly tâm thấp áp: Sử dụng cho các ứng dụng dân dụng như thông gió nhà bếp, hút mùi nhà hàng, quán ăn.

Trong bài viết trên đây, Quạt Điện Việt Nam đã cùng bạn tìm hiểu cột áp quạt ly tâm là gì, các thông số của cột áp quạt ly tâm bao gồm công suất, lưu lượng, tốc độ quay, cách tính toán và vai trò của cột áp quạt ly tâm. Quạt Điện Việt Nam là một trong những đơn vị chuyên cung cấp đa dạng các dòng quạt ly tâm chất lượng, uy tín. Bên cạnh đó, chúng tôi còn hỗ trợ giao hàng, lắp đặt miễn phí trong phạm vi quy định, sẵn sàng tư vấn giúp khách hàng lựa chọn quạt ly tâm phù hợp dựa vào cột áp.

Các tin liên quan

Trả lời