Hướng dẫn lắp đặt quạt ly tâm chi tiết nhất

Lắp đặt quạt ly tâm là công đoạn quan trọng trước khi sử dụng quạt để đảm bảo hiệu quả hoạt động và an toàn cho người sử dụng. Dưới đây, Quạt điện Việt Nam sẽ hướng dẫn chi tiết cách lắp đặt quạt ly tâm đúng cách, bao gồm các bước chuẩn bị, lắp đặt, kết nối, thử nghiệm và vận hành.

Hướng dẫn lắp đặt quạt ly tâm chi tiết, dễ hiểu
Hướng dẫn lắp đặt quạt ly tâm chi tiết, dễ hiểu

1.  Lưu ý khi lắp đặt quạt ly tâm

Trong quy trình lắp đặt quạt ly tâm, khách hàng cần lưu ý tới 4 yếu tố quan trọng nhất là:

  • Điện áp

Khi lắp quạt ly tâm, cần phải sử dụng điện áp nguồn đúng với điện áp định mức ghi trên máy. Trong trường hợp méo điện áp nguồn hoặc quá áp thì cần lắp đặt thêm các dụng cụ, thiết bị bảo vệ áp trong hệ thống điều khiển cấp nguồn cho động cơ.

Lắp đặt điện áp tương ứng với điện áp định mức ghi trên quạt
Lắp đặt điện áp tương ứng với điện áp định mức ghi trên quạt
  • Ống dẫn

Hệ thống ống dẫn khí cần được thiết kế đảm bảo đáp ứng được các khuyến nghị kỹ thuật về vận tốc không khí lý tưởng trong ống. Nên sử dụng ống dẫn có tiết diện đủ lớn để giảm vectơ vận tốc tức thời của không khí vào ống, giúp hạn chế tình trạng ma sát hoặc ăn mòn đường ống dẫn khi sử dụng lâu dài.

Lưu ý không lắp đặt hệ thống ống dẫn cho quạt ly tâm quá phức tạp với nhiều vòng xoắn hay nút buộc để tiện cho việc theo dõi và sửa chữa nếu ống dẫn bị hỏng hóc. Khách hàng cũng cần trang bị các giá nâng đỡ đường ống để quạt luôn đứng vững, không cần chịu thêm tải trọng của hệ thống ống dẫn.

Hệ thống ống dẫn có tiết diện phù hợp với quạt
Hệ thống ống dẫn có tiết diện phù hợp với quạt
  • Biện pháp hạn chế rung lắc

Nhiều sản phẩm quạt đã được kiểm tra và điều chỉnh trên máy cân bằng động CNC và hoạt động trong môi trường bình thường thì các biện pháp chống rung không phải là tiêu chí bắt buộc.

Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng quạt ly tâm thực tế, có thể xuất hiện tình trạng quạt bị rung lắc dữ dội do cánh quạt bám nhiều bụi, nhiệt độ của luồng gió có sự biến đổi, linh kiện như bu lông, mô tơ bị lỏng,… Về lâu dài, nếu không có biện pháp hạn chế rung lắc, quạt sẽ không hoạt động đúng hiệu suất, thậm chí còn giảm tuổi thọ và tiềm ẩn nguy cơ rơi vỡ nguy hiểm.

Như vậy, việc trang bị thêm các chi tiết chống rung lắc ngay từ khi lắp đặt quạt sẽ đảm bảo quạt hoạt động ổn định, bền bỉ và phát huy tốt công dụng. Tham khảo một trong ba gợi ý về biện pháp chống rung lắc dưới đây:

  • Lắp đặt lò xo hoặc bộ cách rung cao su để hỗ trợ quạt
  • Lắp ống cao su mềm chèn dưới đế cả trước và sau quạt
  • Lắp đặt thiết bị xả thường xuyên làm sạch bụi trên cánh quạt
Sử dụng thêm lò xo chống rung để hạn chế quạt bị rung lắc
Sử dụng thêm lò xo chống rung để hạn chế quạt bị rung lắc
  • Van điều chỉnh 

Việc sử dụng van điều chỉnh lưu lượng trên đường ống hút của quạt là bước quan trọng khi lắp đặt quạt ly tâm. Van giúp điều chỉnh hướng gió, lưu lượng và tốc độ của luồng gió cho quạt ly tâm. Khách hàng nên lắp loại van có chất liệu và chất lượng tốt, độ bền cao và điều chỉnh dễ dàng cho hệ thống quạt ly tâm trong công trình của mình.

Lắp van điều chỉnh gió cho quạt ly tâm
Lắp van điều chỉnh gió cho quạt ly tâm

2. Hướng dẫn lắp đặt quạt ly tâm chi tiết

Lắp đặt quạt ly tâm là một quá trình quan trọng để đảm bảo hiệu suất hoạt động và tuổi thọ của quạt. Dưới đây là các bước hướng dẫn lắp đặt quạt ly tâm:

Bước 1. Lựa chọn loại quạt ly tâm phù hợp

Có nhiều loại quạt ly tâm khác nhau, bao gồm quạt hướng trục, quạt hướng tâm và quạt hỗn hợp. Mỗi loại có đặc điểm và ứng dụng riêng. Việc lựa chọn loại quạt phù hợp phụ thuộc vào một số yếu tố như lưu lượng khí, áp suất, nhiệt độ và độ ồn.

Bước 2. Chuẩn bị dụng cụ và thiết bị

Trước khi lắp đặt quạt ly tâm, bạn cần chuẩn bị các dụng cụ và thiết bị sau: Quạt ly tâm, động cơ, dây điện, kẹp nối, cờ lê, tua vít,…

Bước 3. Lắp đặt quạt ly tâm

  • Lắp đặt động cơ: Động cơ phải được lắp đặt trên một bề mặt phẳng và chắc chắn. Cần đảm bảo trục động cơ song song với trục quạt.
  • Kết nối quạt với động cơ: Sử dụng kẹp nối để kết nối quạt với động cơ. Đảm bảo kết nối chắc chắn và kín khít.
  • Kết nối quạt với hệ thống ống dẫn khí: Sử dụng băng tải để kết nối quạt với hệ thống ống dẫn khí. Đảm bảo kết nối kín khít để tránh rò rỉ khí.
  • Lắp đặt các thiết bị bảo vệ: Lắp đặt các thiết bị bảo vệ điện áp, quá tải và ngắn mạch cho quạt.

Bước 4. Kiểm tra và vận hành quạt ly tâm

Sau khi lắp đặt, cần kiểm tra và vận hành quạt ly tâm để đảm bảo hoạt động bình thường. Kiểm tra các yếu tố sau:

  • Lưu lượng khí
  • Áp suất
  • Nhiệt độ
  • Độ ồn
  • Rung động

Lưu ý

  • Khi lắp đặt quạt ly tâm, cần tuân thủ các hướng dẫn an toàn của nhà sản xuất.
  • Nên sử dụng dụng cụ và thiết bị phù hợp để đảm bảo lắp đặt chính xác.
  • Cần kiểm tra kỹ lưỡng quạt ly tâm sau khi lắp đặt để đảm bảo hoạt động bình thường.

Tham khảo thêm: Cách lắp quạt hút cho bếp công nghiệp

3. Hướng dẫn vận hành quạt ly tâm sau khi lắp đặt

Sau khi lắp đặt quạt ly tâm, bạn tiến hành vận hành thử quạt ly tâm như sau:

  • Kiểm tra an toàn sau khi lắp đặt quạt: Bạn đóng van khí, sau đó kiểm tra kỹ các mối nối, vị trí lắp đặt, độ cách điện của động cơ, các linh kiện của quạt có đầy đủ, chắc chắn hay không, có dị vật gì trên cánh quạt hay không. Có thể thử quay cánh quạt bằng tay để kiểm tra độ trơn tru của động cơ.
  • Kết nối nguồn điện vào quạt ly tâm: Khởi động quạt ly tâm và theo dõi sự hoạt động của quạt. Nếu quạt quay ổn định, không có bất cứ dấu hiệu bất thường nào, khách hàng hãy mở dần van khí cho đến khi dòng điện đạt 95% so với định mức để đánh giá hiệu suất chạy của quạt.
  • Theo dõi trong quá trình quạt ly tâm vận hành: Trong quá trình thử vận hành, cần quan sát và đo lường các yếu tố như nhiệt độ động cơ có tăng nhanh không, dòng điện có tăng vượt mức không, có phát ra tiếng động lạ không,… Nếu có, hãy lập tức ngắt nguồn điện và kiểm tra lại toàn bộ hệ thống quạt ly tâm mới lắp đặt.
  • Vệ sinh quạt thường xuyên: Khi vận hành quạt, để đảm bảo hiệu suất hoạt động và tuổi thọ của quạt, khách hàng cần thực hiện bảo trì định kỳ theo khuyến cáo của nhà sản xuất.
Thường xuyên kiểm tra, theo dõi quá trình hoạt động của quạt
Thường xuyên kiểm tra, theo dõi quá trình hoạt động của quạt

4. Quạt Điện Việt Nam đơn vị cung cấp và lắp đặt quạt ly tâm

Quạt Điện Việt Nam là thương hiệu hàng đầu chuyên sản xuất các loại quạt công nghiệp tại Việt Nam, trong đó nổi bật là quạt ly tâm dành cho nhiều hạng mục công trình như nhà máy, xí nghiệp, công xưởng, khu công nghiệp lớn nhỏ,…. Chúng tôi đã không ngừng nghiên cứu và áp dụng các công nghệ tiên tiến để tạo ra các sản phẩm quạt ly tâm có hiệu suất vượt trội và tính ứng dụng lâu dài, đáp ứng nhu cầu của mọi khách hàng cá nhân, doanh nghiệp.

Với kinh nghiệm dày dặn trong ngành hàng, Quạt Điện Việt Nam cam kết đem tới các dòng quạt ly tâm đảm bảo tiêu chuẩn về chất lượng và an toàn đến tay người tiêu dùng Việt. Không chỉ sản xuất, phân phối các sản phẩm chất lượng, chúng tôi còn có những chính sách hỗ trợ người mua hàng như giao hàng tận nơi, đổi trả sản phẩm, bảo vệ thông tin khách hàng,…

5. Câu hỏi thường gặp

Những lỗi thường gặp khi lắp đặt quạt ly tâm?

Khi lắp đặt quạt ly tâm, để quạt hoạt động ổn định và bền bỉ thì bạn cần tránh mắc phải các lỗi thường gặp như:

  • Không kiểm tra kỹ càng thông số điện áp ở nơi lắp đặt và mức điện áp của quạt, không lắp thêm các thiết bị hỗ trợ ổn áp.
  • Người thi công lắp đặt có kỹ thuật đấu nối sai, vụng về, không đảm bảo an toàn cho hệ thống quạt.
  • Chọn sai đường ống dẫn, không phù hợp với hiệu suất của quạt.4
  • Lắp đặt quạt ở nơi không bằng phẳng, không an toàn, không có các biện pháp hạn chế rung lắc cho quạt.
Vị trí lắp đặt quạt ly tâm cần bằng phẳng, đảm bảo an toàn
Vị trí lắp đặt quạt ly tâm cần bằng phẳng, đảm bảo an toàn

Tại sao cần kiểm tra thông số điện nguồn trước khi đấu nối quạt ly tâm?

Việc kiểm tra thông số điện nguồn trước khi đấu nối quạt ly tâm sẽ giúp lắp đặt đúng thông số, tránh các sự cố không đáng có như hỏng quạt, chập cháy,… Quạt ly tâm công nghiệp thường có mức điện áp định mức từ 220 – 380V tùy từng dòng sản phẩm, cần được đấu nối với nguồn điện phù hợp thì quạt mới hoạt động ổn định, đúng cách.

Trên đây là quy trình lắp đặt quạt ly tâm cũng như những lưu ý khi lắp đặt và vận hành quạt mà Quạt Điện Việt Nam đã tổng hợp để giúp khách hàng có thể sử dụng quạt ly tâm một cách dễ dàng, chủ động hơn. Nếu còn bất cứ thắc mắc nào hoặc muốn tìm mua các sản phẩm quạt ly tâm, quạt công nghiệp hiện đại, bền bỉ, quý khách hàng hãy liên hệ ngay với  Quạt Điện Việt Nam để được hỗ trợ kịp thời!

Tham khảo thêm: Cách thiết kế quạt ly tâm

Các tin liên quan

Trả lời

OKVIP 79king https://789bethv.com/ https://888b.beer/ i9bet vin777