Quạt Hút Công Nghiệp Là Gì? Cấu Tạo, Công Dụng, Tại Sao Nên Mua?

Quạt hút gió công nghiệp là một thiết bị chuyên dụng được thiết kế để lưu thông không khí với phạm vi ứng dụng của quạt hút công nghiệp trong các nhà máy, công xưởng. Với sự phát triển nhanh chóng của  các nhà máy, xí nghiệp, khu công nghiệp, nhu cầu sử dụng quạt hút công nghiệp ngày càng tăng cao, giúp duy trì không khí trong lành, loại bỏ khói bụi… Bài viết dưới đây Quạt Điện Việt Nam sẽ cùng tìm hiểu quạt hút công nghiệp là gì, cấu tạo như thế nào. Đồng thời bài viết cũng sẽ giúp khách hàng hiểu rõ hơn về những lợi ích, nguyên lý hoạt động của quạt và các loại quạt hút công nghiệp phổ biến hiện nay. 

Quạt Hút Công Nghiệp Là Gì? Cấu Tạo, Công Dụng, Tại Sao Nên Mua?
Quạt Hút Công Nghiệp Là Gì? Cấu Tạo, Công Dụng, Tại Sao Nên Mua?

1. Quạt hút công nghiệp là gì?

Quạt hút công nghiệp là thiết bị có công suất và lưu lượng gió lớn, được sử dụng rộng rãi ở các môi trường có diện tích lớn như nhà xưởng, kho hàng, nhà máy, chuồng trại chăn nuôi. Quạt có công suất lớn lên đến 30kw giúp đảm bảo không khí trong lành và giảm nhiệt độ,. Từ đó giúp tạo ra môi trường làm việc an toàn và hiệu quả, loại bỏ các khí ô nhiễm, tồn đọng trong không khí.

Quạt hút công nghiệp có cấu tạo quạt hút công nghiệp gồm 5 bộ phận chính đó là vỏ quạt, cánh quạt, motor, miếng hút và thổi, khung chân để quạt. 

Quạt hút công nghiệp hoạt động theo một chu kỳ đặc biệt. Khi mô tơ vận hành, cánh quạt sẽ quay vòng tròn tạo nên lực hút ly tâm mạnh mẽ. Lực này sẽ hút gió từ miệng hút, sau đó đẩy khí thông qua miệng thổi, tạo thành một chu kỳ lưu thông không khí hiệu quả.

Tổng hợp một số loại quạt hút công nghiệp phổ biến hiện nay
Tổng hợp một số loại quạt hút công nghiệp phổ biến hiện nay

2. Lợi ích quạt hút công nghiệp

Việc ứng dụng quạt hút công nghiệp mang lại nhiều lợi ích thiết thực, góp phần nâng cao chất lượng môi trường làm việc và sức khỏe cho người lao động. Cụ thể:

  • Lưu thông tạo nguồn không khí tươi mới: Quạt hút công nghiệp giúp lưu thông không khí bằng cách đẩy khí nóng và không khí tù đọng từ bên trong ra bên ngoài. Đồng thời hút không khí giàu oxy từ bên ngoài, tạo ra luồng không khí thông thoáng và tươi mới.
  • Giảm thiểu nguy cơ ô nhiễm bảo vệ sức khoẻ: Quạt hút công nghiệp hỗ trợ giảm ô nhiễm môi trường không khí tại các khu vực nhà xưởng, nhà kho, trang trại chăn nuôi. Đồng thời loại bỏ khí thải, chất hóa học từ khói, quạt hút bụi gỗ và nước thải chăn nuôi, tạo môi trường làm việc lành mạnh, đảm bảo an toàn sức khỏe cho người lao động.
  • Giảm nhiệt độ trong không gian: Các loại quạt thông gió 2 chiều âm trần công nghiệp được kết hợp với tấm làm mát bằng hơi giúp giảm nhiệt độ, đồng thời giữ nhiệt độ phòng ở mức 8 – 10 độ C. Điều này giúp đảm bảo không gian làm việc luôn thoáng mát và không gây ảnh hưởng đến độ ẩm, giữ cho hàng hóa không bị ẩm ướt hay hư hỏng.

3. Các loại quạt hút công nghiệp

Hiện nay 5 loại quạt hút công nghiệp được sử dụng phổ biến là quạt hút công nghiệp vuông, quạt hút công nghiệp tròn, quạt hút công nghiệp xách tay, quạt hướng trục, quạt ly tâm. 

Quạt hút công nghiệp vuông

Quạt hút công nghiệp vuông là loại quạt có thiết kế hình vuông, giúp tối ưu hóa lưu lượng không khí và giảm áp suất, tạo ra một môi trường làm việc thoải mái và an toàn. Cấu tạo của quạt hút công nghiệp vuông bao gồm các bộ phận cánh quạt, cửa chớp và lưới bảo vệ, khung quạt, búa thả, vành đai ròng rọc, vòng bi, động cơ quạt và dây đai truyền động.

Phạm vi ứng dụng của quạt hút công nghiệp trong mọi công trình như tầng hầm gửi xe, nhà cao tầng, các trang trại lớn, giúp môi trường làm việc luôn dễ chịu, thoải mái.

Quạt hút công nghiệp vuông có khả năng tối ưu hóa lưu lượng không khí và giảm áp suất
Quạt hút công nghiệp vuông có khả năng tối ưu hóa lưu lượng không khí và giảm áp suất

Quạt hút công nghiệp tròn

Quạt hút công nghiệp tròn là loại quạt có thiết kế tròn, thường sử dụng motor khía tỏa nhiệt, tạo ra lưu lượng gió mạnh mẽ và đồng đều. Quạt hút công nghiệp tròn thường có cấu tạo chủ yếu thép CT3 tĩnh điện, cánh quạt bằng nhôm đúc, inox, vỏ quạt, lưới thép bảo vệ phía trước và phía sau, miệng hút và thổi. 

Quạt hút công nghiệp tròn được ứng dụng trong các ngành công nghiệp hút mùi hóa chất ở nhà máy, nhà hàng, quán ăn, nhà kính.

Quạt hút công nghiệp tròn được ứng dụng rộng rãi trong công nghiệp hút mùi hóa chất
Quạt hút công nghiệp tròn được ứng dụng rộng rãi trong công nghiệp hút mùi hóa chất

Quạt hút công nghiệp xách tay

Quạt hút công nghiệp xách tay là loại quạt được sử dụng để hút tạp chất trong môi trường công nghiệp và cung cấp khí tươi. Loại quạt này được kết hợp sử dụng với ống gió simili để phát huy tối đa chức năng. Quạt hút công nghiệp xách tay bao gồm 4 bộ phận đó là vỏ quạt, tay xách, cánh quạt và motor.

Quạt hút công nghiệp xách tay được ứng dụng trong các không gian kín và nhiều người qua lại như boong tàu, tầng hầm.

Quạt hút công nghiệp xách tay bao bọc bởi lớp sơn cao cấp chống gỉ, chống phai màu
Quạt hút công nghiệp xách tay bao bọc bởi lớp sơn cao cấp chống gỉ, chống phai màu

Xem thêm: Quạt Cấp Khí Tươi Hồi Nhiệt Là Gì? Cấu Tạo, Chức Năng, Nguyên Lý Hoạt Động

Quạt hướng trục

Quạt hướng trục là loại quạt có chiều hút và thổi gió song song với trục quạt. Hiện nay trên thị trường có hai loại quạt hướng trục phổ biến là quạt hướng trục trực tiếp và quạt hướng trục gián tiếp. Cấu tạo quạt hướng trục bao gồm vỏ quạt, cánh quạt, khung chân đế, miệng hút và thổi, cốt láp truyền và motor. 

Quạt hướng trục được ứng dụng phổ biến trong các nhà xưởng để đáp ứng nhu cầu tải nhiệt, thông gió và làm mát, giúp cải thiện chất lượng không khí, tạo ra môi trường làm việc trong lành. Loại quạt này còn đóng vai trò quan trọng trong việc vận chuyển không khí độc hại ra khỏi nhà xưởng, giảm sự nóng bức trong nhà xưởng do sự tỏa nhiệt từ các thiết bị và máy móc, đảm bảo an toàn cho người lao động.

Quạt hướng trục là loại quạt có chiều hút và thổi gió song song với trục quạt
Quạt hướng trục là loại quạt có chiều hút và thổi gió song song với trục quạt

Quạt ly tâm

Quạt ly tâm là một loại quạt hút không khí dọc theo trục, nhằm mục đích hút tạp chất và cấp không khí tươi dựa vào lực ly tâm. Quạt ly tâm được chia thành hai loại chính đó là quạt ly tâm trực tiếp và quạt ly tâm gián tiếp. Cấu tạo quạt ly tâm bao gồm 4 bộ phận chính là vỏ quạt, cánh quạt, hệ curoa truyền động và mô tơ. Quạt ly tâm được ứng dụng rộng rãi trong các hệ thống xay xát để hút gió và quạt hút khí thải công nghiệp, giúp duy trì môi trường làm việc trong lành, an toàn.

Quạt ly tâm là loại quạt hút không khí dọc theo trục của quạt
Quạt ly tâm là loại quạt hút không khí dọc theo trục của quạt

4. Kích thước quạt hút công nghiệp phổ biến

Quạt hút công nghiệp được sản xuất với nhiều kích thước khác nhau để đáp ứng nhu cầu đa dạng của người sử dụng. Dưới đây là một số kích thước quạt hút công nghiệp phổ biến:

Quạt thông gió công nghiệp 400×400:

    • Kích thước nhỏ gọn, lưu lượng khí thấp, phù hợp cho các khu vực có diện tích hạn chế như nhà xưởng, kho hàng, văn phòng, khu vực bếp,…

Quạt thông gió công nghiệp 500×500: Công suất lớn hơn quạt 400×400, lưu lượng khí cao hơn, thích hợp cho các không gian rộng rãi hơn như nhà xưởng, kho hàng, trung tâm thương mại, nhà hàng,…

Quạt thông gió 600×600: Lưu lượng gió mạnh mẽ, đáp ứng nhu cầu thông gió cao cho các khu vực rộng lớn như nhà máy, xưởng sản xuất, khu công nghiệp, hầm mỏ,…

Quạt thông gió 900×900: Hiệu suất cao, lưu lượng gió cực lớn, chuyên dụng cho các khu vực cần lưu thông khí với cường độ cao như nhà máy, khu vực chế biến thực phẩm, trung tâm dữ liệu,…

Quạt thông gió 1000×1000: Công suất mạnh mẽ, lưu lượng gió lớn, phù hợp cho các nhà máy, khu vực sản xuất quy mô lớn.

Quạt thông gió công nghiệp 1100×1100: Lưu lượng gió lớn, đáp ứng nhu cầu thông gió cao cho các khu vực rộng rãi.

Quạt thông gió 1220×1220: Hiệu suất cao, lưu lượng gió cực lớn, chuyên dụng cho các khu vực cần lưu thông khí với cường độ cao.

5. Quạt hút công nghiệp được sử dụng ở đâu?

Quạt thông gió công nghiệp, còn được biết đến như quạt hút gió công nghiệp, là một thiết bị được thiết kế để cải thiện sự lưu thông không khí trong các môi trường như nhà máy, kho hàng, chuồng trại chăn nuôi… Điều này giúp loại bỏ các khí nóng, mùi hôi và tạo ra một môi trường làm việc hoặc sống lành mạnh hơn. Với công suất và lưu lượng gió lớn, sản phẩm này là sự lựa chọn phù hợp cho các khu vực có diện tích rộng.

6. Nguyên lý hoạt động của quạt hút công nghiệp

Dưới đây là nguyên lý hoạt động của các loại quạt hút công nghiệp phổ biến như quạt hút công nghiệp vuông, quạt hút công nghiệp tròn, quạt hút công nghiệp xách tay, quạt hướng trục, quạt ly tâm,..

Nguyên lý hoạt động của quạt hút công nghiệp

Vì có cấu tạo khác nhau nên nguyên lý hoạt động của các loại quạt cũng khác nhau. Cụ thể như sau:

  • Nguyên lý hoạt động quạt hút công nghiệp vuông

Quạt hút công nghiệp vuông hoạt động dựa trên cơ chế hút -đẩy. Cánh quạt quay nhờ các motor để đưa không khí thiên nhiên vào trong, đồng thời hút các không khí nóng ra ngoài.

Nguyên lý hoạt động quạt hút công nghiệp vuông
Nguyên lý hoạt động quạt hút công nghiệp vuông
  • Nguyên lý hoạt động quạt hút công nghiệp tròn

Nguyên lý hoạt động quạt hút công nghiệp tròn hoạt động theo nguyên lý trao đổi luồng khí đối lưu. Khi motor vận hành sẽ kéo cánh quạt quay theo vòng tròn, tạo nên lực hút để hút luồng không khí nóng bên trong ra ngoài, đồng thời đưa luồng khí mát tự nhiên từ bên ngoài vào trong.

Nguyên lý hoạt động quạt hút công nghiệp tròn
Nguyên lý hoạt động quạt hút công nghiệp tròn
  • Nguyên lý hoạt động quạt hút công nghiệp xách tay

Quạt hút công nghiệp xách tay hoạt động dựa trên nguyên lý trao đổi không khí đối lưu, nghĩa là hút lượng khí nóng bên trong ra ngoài, đồng thời đưa luồng không khí tự nhiên vào bên trong thông qua thiết kế nối ống. Tại đây không khí có thể được đẩy đi xa từ 5 – 8m.

Nguyên lý hoạt động quạt hút công nghiệp xách tay
Nguyên lý hoạt động quạt hút công nghiệp xách tay

Nguyên lý hoạt động quạt hướng trục

Quạt hướng trục hoạt động dựa trên nguyên lý hút và thổi không khí theo hướng song song với trục quạt. Khi lắp đặt, một đầu nhà xưởng thường được trang bị quạt để hút nhiệt và ẩm từ bên trong ra bên ngoài. Đầu còn lại dẫn không khí tươi và sạch từ bên ngoài vào thông qua hệ thống cửa gió, thực hiện hai chức năng chính đó là lưu thông không khí và thông gió làm mát.

Nguyên lý hoạt động của quạt hướng trục
Nguyên lý hoạt động của quạt hướng trục

Nguyên lý hoạt động quạt ly tâm

Quạt ly tâm hoạt động theo nguyên lý dựa vào lực ly tâm để hút không khí dọc theo trục của quạt, đồng thời đẩy gió ra hướng thẳng góc với trục quạt. Đối với quạt ly tâm trực tiếp, mô tơ sẽ được gắn trực tiếp lên cánh quạt, mang lại ưu điểm về tốc độ hút gió nhanh. Tuy nhiên, loại quạt này không phù hợp cho môi trường axit hoặc nơi có nhiệt độ cao.

Ngược lại, quạt ly tâm gián tiếp thì bộ phận mô tơ được kết nối với cánh quạt thông qua dây curoa. Khi mô tơ hoạt động, dây curoa sẽ kéo cánh quạt quay theo. Điều này mang lại khả năng chịu nhiệt cao, đặc biệt phù hợp với cả trong môi trường axit. Tuy nhiên, tốc độ hút gió của quạt gián tiếp sẽ không bằng quạt trực tiếp.

Nguyên lý hoạt động quạt ly tâm
Nguyên lý hoạt động quạt ly tâm

7. 3 lưu ý khi lắp đặt quạt hút công nghiệp

  • Tính toán chọn vị trí lắp đặt, số lượng và công suất dự kiến: Không nên đặt quạt ở vị trí ngang đầu người và tại những khu vực có nhiều người qua lại để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe do áp lực hút gió của quạt cao. Nên lắp đặt ở những vị trí cao hơn, ít người qua lại để tối ưu hóa không gian làm việc. Bên cạnh đó, việc lắp đặt quạt đúng số lượng và công suất dự kiến sẽ giúp tiết kiệm chi phí hơn rất nhiều.
  • Sử dụng dòng sản phẩm phù hợp với điều kiện nơi lắp đặt: Khách hàng nên cân nhắc điều kiện khí hậu, nhiệt độ tại nhà xưởng để lựa chọn quạt hút công nghiệp phù hợp. Cụ thể đối với những không gian thoáng đãng, quạt công nghiệp có hệ thống hút sẽ phù hợp hơn, giúp làm mát suất âm và điều chỉnh nhiệt độ ở bên trong công trình.
  • Lựa chọn đơn vị uy tín với đội ngũ lắp đặt có tay nghề: Nên lựa chọn đơn vị uy tín, đội ngũ thợ lắp đặt có kinh nghiệm và chuyên nghiệp lên kế hoạch chi tiết từ thiết kế vị trí, lựa chọn hệ thống cho đến chi phí lắp đặt.

8. Kinh nghiệm mua quạt hút công nghiệp

Phạm vi ứng dụng của quạt hút công nghiệp phổ biến trong không gian làm việc trong các nhà máy, nhà xưởng luôn sạch sẽ và thoáng đãng. Hiện nay, nhu cầu sử dụng quạt hút công nghiệp ngày càng tăng, do đó ngày càng xuất hiện nhiều đơn vị cung cấp. Điều này làm tăng nguy cơ khách hàng mua phải hàng giả, hàng chất lượng kém. Để tránh rủi ro khi mua hàng, việc tìm hiểu kỹ các đơn vị cung cấp trước khi quyết định mua là rất quan trọng.

  • Nên ưu tiên chọn các đơn vị uy tín, có chứng nhận sản phẩm chính hãng và chính sách bảo hành đáng tin cậy. Điều này giúp khách hàng có thể yên tâm hơn về chất lượng và hiệu suất của quạt hút công nghiệp trong quá trình sử dụng.
  • Lựa chọn những nhà cung cấp đã có kinh nghiệm, những công trình mà đơn vị đó đã hoạt động.
  • Khi tìm được quạt hút công nghiệp phù hợp, cần liên hệ đến các đơn vị để được tư vấn chi tiết.
  • Khi mua quạt hút công nghiệp cần chú ý đến thông số kỹ thuật, bảo hành của sản phẩm.

9. Quạt Điện Việt Nam – Đơn vị cung cấp quạt hút công nghiệp chất lượng, uy tín

Quạt Điện Việt Nam là địa chỉ tin cậy để khách hàng mua quạt công nghiệp. Các sản phẩm tại đây đảm bảo công suất lớn, lưu lượng gió mạnh, quạt thông gió không ồn và tiết kiệm năng lượng hiệu quả. Từ đó giúp mang đến không khí mát mẻ, trong lành, thích hợp cho nhiều loại công trình khác nhau. Sản phẩm của công ty chúng tôi được ứng dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực như sản xuất công nghiệp, chế biến, xây dựng và các công trình công cộng khác.

Bên cạnh đó, Quạt Điện Việt Nam sở hữu đội ngũ nhân viên và kỹ thuật viên giàu kinh nghiệm, am hiểu chuyên sâu về các thiết bị quạt công nghiệp, cam kết hỗ trợ khách hàng trong mọi dự án. Quạt Điện Việt Nam hiện cung cấp các sản phẩm chính như quạt hút công nghiệp, quạt ly tâm, quạt hướng trục, quạt đứng công nghiệp và các linh kiện đi kèm, đáp ứng mọi yêu cầu của khách hàng. Ngoài ra, Quạt Điện Việt Nam còn sở hữu những ưu điểm khác như:

  • Giá thành quạt hút công nghiệp phù hợp, phải chăng.
  • Hỗ trợ giao hàng tận nơi cho khách hàng trong phạm vi bán kính 15km.
  • Hỗ trợ bảo hành đổi trả sản phẩm 1 – 1.
  • Chính sách trả góp với lãi suất ưu đãi.
  • Thường xuyên có các chương trình khuyến mãi, ưu đãi giảm giá hấp dẫn.

Quạt hút công nghiệp là thiết bị có công suất và lưu lượng gió, được sử dụng để lưu thông không khí, loại bỏ không khí ô nhiễm trong các nhà máy, nhà kho, nhà xưởng,… Hiện nay có 2 loại quạt hút công nghiệp phổ biến là quạt hút hướng trục và quạt hút ly tâm. Hy vọng qua những chia sẻ trên của Quạt Điện Việt Nam sẽ giúp khách hàng hiểu rõ hơn về cấu tạo của quạt hút, nguyên lý hoạt động của từng loại quạt và kinh nghiệm lựa chọn mua quạt hút công nghiệp uy tín, chất lượng.

Các tin liên quan

Trả lời