Quạt ly tâm tăng áp cầu thang là gì? Vai trò, Đặc điểm và yêu cầu lắp đặt

Quạt ly tâm tăng áp cầu thang là sản phẩm có 1 guồng cánh thường được sử dụng để tăng áp đảm bảo an toàn cho con người và tài sản khi các tòa nhà cao tầng bị cháy nổ. Loại quạt này giúp ngăn ngừa khói và khí độc xâm nhập vào từ khu vực cầu thang thoát hiểm và giếng thang máy, hút khói ở sảnh và hành lang. Trong bài viết này, Quạt Điện Việt Nam sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về quạt ly tâm tăng áp cầu thang là gì? Vai trò, đặc điểm, nguyên lý hoạt động và yêu cầu khi lắp đặt quạt tăng áp cầu thang. 

Tìm hiểu đặc điểm, vai trò và yêu cầu lắp đặt quạt ly tâm tăng áp cầu thang
Tìm hiểu đặc điểm, vai trò và yêu cầu lắp đặt quạt ly tâm tăng áp cầu thang

1. Quạt ly tâm tăng áp cầu thang là gì?

Quạt ly tâm tăng áp cầu thangdòng quạt ly tâm công nghiệp với một guồng cánh có kết cấu bản, được truyền động gián tiếp qua gối đỡ và dây curoa. Điều này giúp tách động cơ ra xa vị trí làm việc của quạt, đồng thời tăng cường tuổi thọ cho động cơ.

Quạt được chế tạo từ các vật liệu chất lượng cao như Thép SS400, Inox 304, 316 và thép bọc composite, đảm bảo độ bền vững. Gối đỡ nhập khẩu từ các nhãn hiệu nổi tiếng của Hàn Quốc, giúp quạt hoạt động mạnh mẽ và ổn định, ngay cả trong môi trường có nhiệt độ cao.

Quạt tăng áp cầu thang thường được ứng dụng để cung cấp khí sạch và thông gió, đồng thời tăng áp suất trong khu vực cầu thang thoát hiểm hay giếng thang máy khi có sự cố cháy. Trong các công trình xây dựng, cầu thang thường được xây bên trong tường và không tiếp xúc trực tiếp với môi trường bên ngoài nên hệ thống này sẽ đảm bảo áp suất dương cho cầu thang.

Hệ thống quạt tăng áp cầu thang có 2 loại được sử dụng phổ biến là quạt ly tâm và quạt hướng trục. Quạt ly tâm được sử dụng để tăng áp mạnh mẽ và hiệu quả, còn quạt hướng trục thường được tích hợp để đảm bảo lưu lượng không khí ổn định và đều. Sự kết hợp này cung cấp một giải pháp toàn diện cho hệ thống tăng áp cầu thang.

Xem thêm: Bảng Báo Giá Quạt Ly Tâm Công Nghiệp Mới Nhất

 

Quạt ly tâm tăng áp cầu thang là dòng quạt ly tâm với một guồng cánh có kết cấu bản, được truyền động gián tiếp qua gối đỡ và dây curoa
Quạt ly tâm tăng áp cầu thang là dòng quạt ly tâm với một guồng cánh có kết cấu bản, được truyền động gián tiếp qua gối đỡ và dây curoa

2. Vai trò của quạt ly tâm tăng áp cầu thang

Lắp đặt hệ thống tăng áp cầu thang có vai trò vô cùng quan trọng đối với các tòa nhà cao tầng, mang lại nhiều lợi ích như:

  • Chống lửa, tăng thời gian thoát hiểm: Trong trường hợp xảy ra hỏa hoạn, hệ thống tăng áp cầu thang sẽ tự động được kích hoạt để đẩy không khí tươi vào khu vực thoát hiểm, tạo áp suất cao hơn so với bên ngoài. Hệ thống quạt tăng áp cầu thang cũng hỗ trợ tăng cường thông gió, duy trì không khí an toàn cho những người đang ở trong đám cháy giúp họ có nhiều thời gian thoát hiểm hơn.
  • Giảm nguy cơ đám cháy lan rộng: Trong môi trường khô ráo, khi xảy ra hỏa hoạn lửa có khả năng lây lan rất nhanh nên việc lắp đặt hệ thống quạt tăng áp công nghiệp sẽ giúp hút khói bụi độc hại từ đám cháy ra ngoài môi trường hiệu quả. Đồng thời, quạt ly tâm tăng áp cầu thang cũng tạo ra một bức tường vô hình giúp ngăn chặn đám cháy từ việc lây lan sang các khu vực lân cận, bảo vệ khu vực thoát hiểm.
  • Hạn chế thiệt hại về tài sản khi xảy ra sự cố: Các tòa nhà cao tầng, trung tâm thương mại, khách sạn… thường có nhiều tài sản giá trị cao. Trong trường hợp xảy ra hỏa hoạn, rất khó tránh khỏi thiệt hại về tài sản. Thế nên, việc sử dụng hệ thống quạt tăng áp cầu thang giúp giảm thiểu các tổn thất và bảo vệ tài sản hiệu quả.

3. Đặc điểm cấu tạo của quạt ly tâm tăng áp

Quạt tăng áp cho cầu thang gồm quạt ly tâm và quạt hướng trục, được lắp đặt để cung cấp không khí sạch và tăng áp cho không gian cầu thang. Hai loại quạt này được cấu tạo từ các bộ phận chính như:

  • Vỏ quạt: Vỏ thường được sản xuất từ thép chất lượng cao hoặc vật liệu inox, đảm bảo độ bền và độ chắc chắn. Bộ phần này có nhiệm vụ bảo vệ bên ngoài của quạt và kết nối quạt với khung chân đế.
  • Cánh quạt: Là thành phần chịu trách nhiệm tạo ra luồng không khí chuyển động, thường được làm từ các vật liệu như nhôm hoặc thép. Hệ thống điều khiển kỹ thuật số kiểm soát liên tục cánh quạt để đảm bảo cân bằng và hiệu suất vận hành ổn định của quạt.
  • Miệng hút và thổi: Đây là phần giúp quạt hút và đẩy không khí, thiết kế của phần này phụ thuộc vào yêu cầu kỹ thuật của quạt tăng áp công nghiệp.
  • Động cơ: Bộ phận tạo ra năng lượng động cơ để quay cánh quạt, thường sử dụng động cơ điện.
  • Hệ thống dây curoa: Dây curoa được chế tạo từ vật liệu cao su chất lượng cao để kết nối quạt với động cơ, để truyền động từ động cơ đến cánh quạt, giúp tăng hiệu suất và điều chỉnh tốc độ. Hệ thống này thường được sử dụng cho các dòng quạt tăng áp cầu thang truyền động gián tiếp.
  • Khung chân đế: Hầu hết các sản phẩm quạt tăng áp công nghiệp cho cầu thang khi được lắp đặt đều đi kèm với phần chân đế hoặc giá đỡ, để giữ cho quạt vững chắc.
Quạt tăng áp cho cầu thang gồm quạt ly tâm và quạt hướng trục, được lắp đặt để cung cấp không khí sạch và tăng áp cho không gian cầu thang
Quạt tăng áp cho cầu thang gồm quạt ly tâm và quạt hướng trục, được lắp đặt để cung cấp không khí sạch và tăng áp cho không gian cầu thang

Xem thêm: 5 Mẫu Quạt Hút Ly Tâm Lồng Sóc Chất Lượng Cao

4. Nguyên lý hoạt động của tăng áp cầu thang

Khi xảy ra hỏa hoạn, hệ thống tăng áp sẽ tự động kích hoạt. Quạt điều áp sẽ đẩy không khí từ bên ngoài vào cầu thang thoát hiểm, tạo áp suất và tốc độ lưu thông cao hơn vào khu vực cầu thang, hành lang và nguồn nhiệt. Độ lớn của luồng áp suất này phải đạt từ 20 Pa – 50 Pa để đảm bảo lửa không cháy lan rộng ra những khu vực khác, khói/khí độc không xâm nhập vào cầu thang.

Khi hỏa hoạn, cảm biến báo cháy ngay lập tức gửi tín hiệu đến bộ điều khiển trung tâm, kích hoạt quạt tăng áp. Quạt lúc này hút khói và bụi ra khỏi khu vực cháy, giảm nguy cơ lây lan. Đa số, các cửa thoát hiểm đều có thể chống cháy và chịu nhiệt trong 1-2 giờ, nhờ có bản lề thủy lực nên cửa thoát hiểm sẽ tự động đóng nhẹ nhàng.

Quạt điều áp được coi là "trái tim" của hệ thống tăng áp cầu thang
Quạt điều áp được coi là “trái tim” của hệ thống tăng áp cầu thang

Xem thêm: Quạt hút ly tâm có chống ồn? Giải pháp giảm tiếng ồn của quạt

5. Yêu cầu khi lắp đặt quạt tăng áp cầu thang

Để đảm bảo hiệu suất hoạt động tối đa của hệ thống quạt tăng áp công nghiệp, trong quá trình lắp đặt thiết bị bạn cần tuân theo những yêu cầu:

  • Van chặn lửa: Cài đặt van chặn lửa tại mỗi tầng của công trình để ngăn chặn sự lan truyền của lửa và khói trong trường hợp cháy.
  • Vị trí lắp đặt: Bạn cần tính toán cẩn thận để xác định vị trí lý tưởng cho quạt hút khói, đảm bảo sự thuận tiện và thẩm mỹ trong quá trình sử dụng.
  • Lắp đặt quạt ở nóc tòa nhà: Lựa chọn vị trí lắp đặt phù hợp ở phía nóc tòa nhà giúp tăng cường hiệu suất thông gió và quản lý không khí bên trong.
  • Sử dụng ống dẫn khói chịu nhiệt: Chọn ống dẫn khói được làm từ chất liệu chịu nhiệt tốt để đảm bảo an toàn và hiệu quả trong điều kiện nhiệt độ cao.
  • Dây dẫn điện chống cháy: Sử dụng dây dẫn điện chống cháy để đảm bảo an toàn và ổn định trong môi trường có nhiệt độ cao.

6. Một số câu hỏi thường gặp về quạt tăng áp cầu thang

Để hiểu rõ hơn về quạt tăng áp cầu thang, bạn hãy cùng Quạt Điện Việt Nam trả lời một số câu hỏi thường gặp sau đây.

Tiêu chuẩn thiết kế tăng áp cầu thang?

Thiết kế quạt ly tâm tăng áp cầu thang thường dựa vào các tiêu chuẩn TCVN 6160:1996. Tiêu chuẩn này được áp dụng bắt buộc đối với các công trình,  tòa nhà cao tầng như khách sạn, chung cư, toà nhà văn phòng, trung tâm thương mại,… cao từ 25m đến 100m, tương đương với số lượng tầng từ 10 đến 30. Tiêu chuẩn này quy định:

  • Phải thiết kế hầm đẩy cưỡng bức với van điều khiển ở mỗi tầng để đẩy khói từ hành lang, phòng đêm.
  • Tính toán lưu lượng của quạt và van, xác định mặt cắt hầm đẩy theo yêu cầu.
  • Quạt và van tự động mở đóng, kích hoạt bởi đầu báo và có nút điều khiển ở mỗi tầng.
  • Đảm bảo áp suất dư 2kg/m2 khi có cửa mở, ngăn chặn khói từ thang máy, buồng thang vào các tầng.
  • Thiết kế cửa vào buồng thang là cửa tự động đóng có, đệm kín và hệ thống điều áp để đảm bảo áp suất dư ít nhất 2kg/m2, ngăn khói lan vào buồng thang và ngược lại.

Các Thông số thiết kế tăng áp cầu thang

Hiện nay, có khá nhiều tiêu chuẩn thiết kế tăng áp cầu thang, nhưng các tiêu chuẩn này khá giống nhau, đều dựa vào các thông số kỹ thuật để xác định:

  • Số tầng của nhà/ công trình?
  • Chiều cao mỗi tầng?
  • Tầng điển hình có diện tích sàn bao nhiêu?
  • Kích thước hố thang?
  • Hệ số rò lọt không khí qua tường hố thang và tường cả tòa nhà?
  • Diện tích các khe hở cửa (1 tầng)?
  • Nhiệt độ không khí ngoài trời cạnh hố thang?
  • Nhiệt độ trong hố thang?
  • Khi tất cả các cửa đóng, chênh lệch áp suất tối đa là bao nhiêu?

Cách tính Công suất thiết kế tăng áp cầu thang?

Công suất thiết kế tăng áp cầu thang được xác định theo 2 công thức:

Công thức 1: QS.cửa= A*V*n + 0.83*(m*2 – n)*ALot (m3/s)

Trong đó:

  • QS.cửa: lưu lượng gió khi 4 cửa mở
  • A: Diện tích cửa thoát
  • n: Số cửa mở (4 cửa)
  • m: Số tầng tòa nhà
  • A­­­Lot­: Diện tích khe cửa (phần lọt gió vào khi đóng cửa)

Công thức 2: Q2= 0.83*m*s*at­ (m3/s)

Trong đó:

  • s: Số cửa thoát tầng 1 thường bằng 2
  • at: Hệ số an toàn thường bằng 1.5

Quạt tăng áp thang máy ly tâm là gì?

Quạt tăng áp thang máy ly tâm được tích hợp trong các hệ thống an toàn của các toà nhà cao tầng, cầu thang, thang máy. Nhờ đó giúp đảm bảo an toàn trong trường hợp xảy ra cháy nổ, hỗ trợ công việc cứu hộ thuận lợi, đồng thời đảm bảo luồng không khí sạch và thông thoáng trong các giếng thang máy.

Với những thông tin được chia sẻ trong bài viết này sẽ giúp các bạn hiểu thang, vai trò, đặc điểm, nguyên lý hoạt động cũng như yêu cầu khi lắp đặt. Bạn hãy tìm hiểu kỹ càng về loại quạt này để lựa chọn được thiết bị phù hợp, lắp đặt tại các công trình xây dựng, tòa nhà cao tầng, hỗ trợ đảm bảo an toàn khi có sự cố cháy nổ.

Các tin liên quan

Trả lời