Những công dụng của quạt ly tâm bạn nên biết

Sử dụng quạt ly tâm là một cách hiệu quả giúp tiết kiệm chi phí để tạo ra luồng không khí liên tục cho hoạt động tại các khu, xưởng công nghiệp.

Những chiếc quạt ly tâm góp mặt trong hầu hết các quy trình công nghiệp như làm mát, thông gió, sục khí, làm khô và vận chuyển vật liệu. Chúng được thiết kế đặc biệt để có thể hoạt động tốt dù ở nhiệt độ cao hay thấp, với khí ăn mòn, khói có tính axit hoặc áp suất không khí tích hợp.

Quạt ly tâm đảm bảo thông gió liên tục và đều đặn cho nhà máy thép, công nghiệp hóa chất, công nghiệp giấy và bột giấy, công nghiệp dệt may, công nghiệp thực phẩm và công nghiệp thủy tinh có thể sử dụng nó để điều chỉnh khí nóng tạo ra từ máy móc hạng nặng. Dưới đây là các quy trình sử dụng quạt ly tâm:

Quạt ly tâm làm mát công nghiệp

Quạt ly tâm làm mát công nghiệp được gọi là quạt làm mát công nghiệp sử dụng để lưu thông không khí hoặc dẫn khí từ điểm này sang điểm khác. Chức năng chính của quạt là truyền khí lạnh và thổi không khí nóng ra khỏi môi trường công nghiệp.

Trong các ngành sản xuất xi măng một số lượng lớn các loại quạt làm mát cũng được sử dụng. Nó thổi không khí lạnh xuống giàn lạnh và làm nguội clinker từ 1500oC đến 100oC. Tương tự, trong các ngành sản xuất kính cần phải có quạt làm mát. Chúng được sử dụng để hạ nhiệt độ của thành lò từ đó làm mát vật liệu thủy tinh. Loại quạt thường được dùng để làm mát là quạt gió hay quạt hướng tâm cao áp . Tuy nhiên, việc đẩy khí nóng ra sao còn tùy thuộc vào thiết kế và cấu tạo của các loại quạt cụ thể. Những chiếc quạt làm mát này có đường kính lớn giúp tạo ra lượng không khí lớn theo yêu cầu của quy trình công nghiệp.

quạt ly tâm
Quạt ly tâm trung áp

Quạt ly tâm tuần hoàn không khí

Trong các ngành công nghiệp nặng, sản xuất nhiệt và năng lượng yêu cầu luồng không khí ổn định để duy trì quá trình đốt cháy nhiên liệu thích hợp. Ví dụ, quạt ly tâm trong nồi hơi công nghiệp cho phép không khí trong lành thổi vào hệ thống. Quá trình này duy trì mức oxy cần thiết phục vụ cho quá trình đánh lửa.

Trong các ngành công nghiệp sản xuất thép, quạt công nghiệp được sử dụng để luân chuyển không khí mát vào lò nướng. Sự tuần hoàn này sẽ giúp duy trì nhiệt độ bên trong lò luôn đồng nhất.

Trong nồi hơi của nhà máy điện, quạt cung cấp không khí cần thiết cho quá trình đốt cháy nhiên liệu. Quá trình này bao gồm việc đẩy không khí qua hệ thống cung cấp khí đốt vào lò.

Quạt ly tâm lọc lại không khí

Trong mọi ngành công nghiệp, quạt ly tâm có công dụng hút bụi cực kỳ tốt. Quá trình lọc lại sẽ giúp loại bỏ hoàn toàn các hạt còn lại trong không khí. Thiết kế quạt thổi cong ngược và quạt ly tâm nghiêng về phía sau là những lựa chọn phổ biến nhất giúp cho việc lọc không khí sạch hơn.

Quạt ly tâm sấy khô

Quạt ly tâm rất cần thiết trong các quy trình công nghiệp để kiểm soát nhiệt độ và độ ẩm. Không khí nóng được đưa qua quạt từ đó loại bỏ độ ẩm quá mức cho phép.

Trong ngành công nghiệp giấy, những chiếc quạt này được sử dụng để làm khô bằng cách hút hết khí ẩm của bột giấy. Tương tự, trong các ngành công nghiệp chế biến thực phẩm, quạt máy sấy ly tâm là bắt buộc. Quạt sẽ loại bỏ độ ẩm khỏi thực phẩm trước khi nó được đưa đi đóng gói.

Ngoài ra, trong công nghiệp xi măng , quạt sấy được sử dụng để làm khô clinker trong hệ thống lò nung.
Quạt ly tâm dùng để sấy khô công nghiệp là loại quạt cánh gió, cánh cong ngược, nghiêng ngược và quạt hướng tâm.

Quạt ly tâm thích hợp với các loại không khí khác nhau

Quạt ly tâm công nghiệp được sử dụng để xử lý và chuyển tải không khí. Các vật liệu nhỏ và nhẹ như cát, pallet nhựa, mùn cưa và gỗ vụn có thể dễ dàng xử lý bằng quạt ly tâm trung bình. Nhưng đối với các vật liệu công nghiệp nặng như thép và các hợp kim khác thì cần phải có quạt ly tâm chống mài mòn.

Quạt ly tâm được sử dụng nhiều là quạt hướng tâm áp suất cao hoặc quạt thông gió công nghiệp.

Các tin liên quan

Trả lời